Vitamin K là gì? Tác dụng của vitamin K đối với cơ thể

Vitamin K là gì? Tác dụng của vitamin K đối với cơ thể

Bên cạnh các chất dinh dưỡng như sắt, canxi, kẽm… cùng một số vitamin như vitamin C, vitamin B, vitamin E, chắc hẳn chúng ta thường không hay biết đến một loại vitamin quan trọng là vitamin K. Đây là một loại vitamin rất đặc biệt đối với cơ thể. Mời bạn cùng đi tìm hiểu về loại vitamin K thông qua bài viết dưới đây nhé!

Vitamin K là gì?

Vitamin K là một thành phần dinh dưỡng quan trọng của hệ enzym gan. Từ đó tổng hợp ra các yếu tố đông máu và là chất tan trong dầu, tham gia vào các quá trình chuyển đổi khoáng chất cho xương. Duy trì chức năng não bộ tốt nhất, điều chỉnh nồng độ canxi có trong máu.

Vitamin K đóng góp rất lớn vào quá trình đông máu

Nếu cơ thể bạn có hiện tượng thiếu hụt vitamin K thì thời gian đông máu kéo ra dài hơn. Bạn sẽ rơi vào tình trạng xuất huyết hay chảy máu quá nhiều dẫn tới mất máu. Nghiêm trọng thì có thể dẫn tới tử vong. Nhưng đây là trường hợp xấu nhất xảy ra và hiếm khi có.

Có 2 loại vitamin K có trong tự nhiên:

  • Vitamin K1: loại vitamin này thường tìm thấy trong thức ăn. Là chất đóng vai trò hoạt hóa yếu tố đông máu ở trong gan. Bạn có thể bổ sung hợp chất dinh dưỡng này cho cơ thể thông qua các loại thực phẩm: rau xanh, dầu thực vật, trái cây như bơ, nho…
  • Vitamin K2: là loại vitamin được tạo ra bởi hệ vi sinh vật có trong đường ruột. Hợp chất này đóng vai trò xây dựng xương và tham gia vào quá trình đông tụ máu. Bạn có thể bổ sung dưỡng chất này thông qua đậu nành, thịt, trứng, sữa và phô mai, thực phẩm lên men,

Bên cạnh 2 loại vitamin tự nhiên thì còn tồn tại 3 dạng vitamin K tổng hợp là Vitamin K3, K4, K5. Tuy nhiên vitamin ở dạng K3 thì gây độc trong nhiều trường hợp.

>> Xem thêm: Trải nghiệm dùng vitamin C cho làn da trắng sáng tự nhiên

Công dụng của vitamin K đối với cơ thể 

Là một loại vitamin khá lạ, không thường xuất hiện cũng như hay được nhắc tới. Vitamin K lại không vì thế mà lơ là công việc, mà lại phát huy tối đa công dụng của mình với cơ thể. Cùng mình điểm qua một vài công dụng to lớn nhất của vitamin K nhé!

Tăng khả năng đông máu

Chính vì công dụng này mà vitamin K còn có một cái tên khác là “vitamin đông máu”. Vitamin K kích thích protein để hình thành nên các cục máu đông, làm lành vết thương nhanh chóng. Do đó mà nó không thể ngừng hoạt động ở bất cứ cơ thể nào. 

Hiện tượng máu có thể tự đông là phản ứng tích cực của cơ thể khi gặp các chấn thương. Để được như vậy thì cần có một chuỗi phản ứng hóa sinh kết hợp với các yếu tố đông máu để cầm máu kịp thời cho vết thương. Nếu bạn thiếu một lượng lớn vitamin K thì yếu tố đông máu sẽ không được kích hoạt, Từ đó thì máu sẽ chảy liên tục, không ngừng.

Cho bạn bộ xương chắc khỏe

Canxi là một trong những chất được mọi người truyền tai nhau là có thể giúp xương chắc khỏe. Nhưng cùng với Canxi thì không thể thiếu được vitamin K. Vitamin K liên quan mật thiết đến việc chuyển hóa xương và làm tăng lượng protein cần thiết để duy trì lượng canxi có trong xương. Việc tăng cường lượng vitamin làm tan chất béo này có thể giảm nguy cơ gãy xương.

Việc bạn ăn ít thực phẩm có chứa vitamin K có liên quan đến giảm mật độ khoáng xương ở phụ nữ. Chính vì vậy, tỷ lệ người phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh loãng xương tăng lên đáng kể. Và họ được các bác sĩ yêu cầu bổ sung vitamin K để đảm bảo nhu cầu của cơ thể.

Chống lại căn bệnh ung thư

Ung thư là căn bệnh quái ác khiến người bệnh rơi vào tình trạng suy sụp rất nhiều. Căn bệnh này đã cướp đi biết bao nhiêu sinh mệnh mỗi năm. Và một trong những hợp chất có thể giúp tiêu diệt các tế bào ung thư, làm giảm nguy cơ mắc ung thư nặng hơn. Đó chính là vitamin K1 và vitamin K2.

Điều này đã được nhiều thí nghiệm kiểm chứng và công bố trên các tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ. Số lượng người tham gia thí nghiệm đều cho rằng vitamin K2 hấp thụ cao hơn có liên quan đến việc giảm tỷ lệ mắc ung thư. Hơn thế, nhiều loại thực phẩm giàu vitamin K cũng nằm trong danh sách chống lại oxy hóa hàng đầu.

Cho bạn một trái tim khỏe

Tim là nơi diễn ra quá trình tuần hoàn máu, và nó không thể ngừng hoạt động được. Vitamin K1 có trong các thực phẩm tự nhiên đã làm chậm quá trình vôi hóa động mạch vành ở người cao tuổi. Vôi hóa vành mạch là yếu tố báo hiệu cho bệnh tim mạch diễn ra. Các nghiên cứu cũng đã xác nhận và chứng minh được lợi ích không hề nhỏ của vitamin K1 đối với mạch máu. Tăng lượng vitamin K cho cơ thể cũng là các ngăn chặn sự phát triển dẫn đến bệnh về tim mạch.

Cải thiện chức năng não bộ

Là một loại vitamin có vai trò quan trọng đối với hệ thần kinh và não bộ là nơi hoạt động mạnh của hệ thống này. Vitamin K có tác dụng chống viêm và bảo vệ não chống lại stress oxy hóa được tạo ra từ gốc tự do. Giảm thiểu các tình trạng bệnh như Alzheimer và  Parkinson.

Cách bổ sung vitamin K 

Vitamin K được khuyến nghị là 90 mcg/ngày đối với phụ nữ trường thành và 120 mcg/ ngày đối với nam giới. Nó tương đương với một đĩa rau xanh hoặc salad vào mỗi bữa ăn. Hay hấp thụ nguồn chất béo như trứng hoặc dầu ô liu sẽ giúp cơ thể bạn hấp thụ nhanh hơn.

Một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng thì cơ thể bạn sẽ rất khó để thiếu vitamin K. Bởi mỗi ngày bạn thường xuyên phải bổ sung các dưỡng chất như rau, củ, quả đối với cơ thể. Nhất là tăng cường hấp thụ các thực phẩm có lợi trong việc cải thiện quá trình hấp thụ và tiêu hóa phô mai, đậu nành, thực phẩm lên men… Hay là các sản phẩm từ động vật như: trứng, cá, thịt, … Bạn hãy thường xuyên bổ sung chúng trong khẩu phần ăn nhé!

Việc lười ăn rau củ dẫn đến tình trạng thiếu hụt vitamin K. Vậy có cách nào để bổ sung lượng vitamin thiếu hụt này? Đó là sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung viên vitamin K có sẵn và thường được kết hợp với các vitamin, chất dinh dưỡng khác. Nó cũng thường có trong hầu hết các dạng vitamin tổng hợp.

Mặc dù vitamin K được coi là an toàn đối với hầu hết mọi đối tượng. Nhưng những người mang thai và cho con bú thì nên sử dụng theo liều lượng của bác sĩ, tránh quá liều. Nhưng mình khuyên bạn dù bạn đang trong trường hợp nào? ếu muốn sử dụng sản phẩm vitamin K này thì hãy nghe theo lời khuyên của bác sĩ. Họ sẽ đảm bảo cung cấp cho bạn lượng vitamin cần thiết cho cơ thể bạn.

Tạm kết

Trên đây mình đã chia sẻ đến các bạn những thông tin cơ bản về vitamin K. Có thể thông tin còn chưa đầy đủ nhưng đây là vitamin cần thiết và bạn cần chú ý hơn đến chế độ ăn uống. Vì một sức khỏe tốt của cả một cộng đồng, chúng ta chung tay đẩy lùi bệnh tật. Chúc bạn có một sức khỏe tốt và luôn yêu đời, yêu bản thân mình.

Post Comment