Làm thế nào hoàn thành công việc tốt khi tâm trí đang có rất nhiều vấn đề?

Làm thế nào hoàn thành công việc tốt khi tâm trí đang có rất nhiều vấn đề?

Đôi khi tâm trí bạn đang rối bời nhưng vẫn phải hoàn thành công việc theo như đúng thời gian quy định. Đây là tình huống mà không ít người trong chúng ta có thể gặp phải. Vậy làm thế nào hoàn thành công việc tốt khi tâm trí đang có rất nhiều vấn đề? Dưới đây là chia sẻ hữu ích từ Salabiz sẽ giúp bạn tập trung và hoàn thành công việc hiệu quả hơn, cùng theo dõi nhé!

Nhận diện và giải quyết vấn đề

Một trong những cách hoàn thành công việc tốt mà Salabiz muốn gợi ý đến các bạn trong khi tâm trí đang rối bời đó là hãy nhận diện và giải quyết những vấn đề một cách có khoa học. 

Nhận diện và giải quyết vấn đề là một kỹ năng sống quan trọng giúp chúng ta đối mặt và vượt qua những thách thức trong cuộc sống. Khi tâm trí bạn đang rối bời vì nhiều vấn đề, việc áp dụng một quy trình rõ ràng sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định đúng đắn và tìm ra hướng giải quyết hiệu quả, cụ thể:

Nhận diện và giải quyết vấn đề giúp bạn đối mặt và vượt qua những thách thức trong cuộc sống

Nhận diện những vấn đề bạn gặp phải

Làm thế nào hoàn thành công việc tốt khi tâm trí đang có rất nhiều vấn đề? Hãy nhận diện những vấn đề mà bản thân bạn đang gặp phải. Từ đó, bạn hãy viết ra tất cả những vấn đề đang khiến bản thân lo lắng. Bởi khi bạn nhìn thấy chúng trên giấy sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan và rõ ràng hơn về tình hình, từ đó giúp giảm bớt áp lực trong đầu.

Phân loại vấn đề để giải quyết

Sau đó, bạn nên chia các vấn đề thành các nhóm nhỏ dựa trên tính chất, ví dụ như: công việc, gia đình, sức khỏe,… hay dựa phân chia dựa vào mức độ quan trọng, chẳng hạn: cấp bách, lâu dài,…. Bạn hãy tiến hành giải quyết những vấn đề cấp bách trước, sau đó mới đến những vấn đề khác.

Đưa ra những giải pháp khả thi và lên kế hoạch cụ thể

Tiếp đến, với mỗi vấn đề bạn hãy đưa ra nhiều giải pháp và tốt nhất là cố gắng tìm ra ít nhất một giải pháp khả thi. Nếu không thể giải quyết ngay, hãy lên kế hoạch hành động cụ thể. Và đừng quên chia nhỏ mục tiêu lớn thành các mục tiêu nhỏ để dễ dàng thực hiện hơn.

Lựa chọn giải pháp khả thi và lập kế hoạch cho từng nhiệm vụ

Quản lý thời gian hiệu quả giúp bạn hoàn thành công việc tốt hơn

Làm thế nào hoàn thành công việc tốt khi tâm trí đang có rất nhiều vấn đề? Quản lý thời gian hiệu quả chính là một trong những cách hoàn thành công việc tốt mà bạn không nên bỏ qua khi mà bản thân đang vướng mắc bởi nhiều vấn đề. 

Quản lý thời gian hiệu quả là một kỹ năng vô cùng quan trọng trong cuộc sống hiện đại, nhất là khi chúng ta phải đối mặt với khối lượng công việc ngày càng tăng. Khi bạn biết cách quản lý thời gian một cách hợp lý, bạn sẽ không chỉ hoàn thành công việc tốt hơn mà còn giảm stress, tăng năng suất và có nhiều thời gian hơn cho bản thân và gia đình.

Để quản lý thời gian hiệu quả, bạn cần thực hiện các bước cơ bản sau:

Làm thế nào hoàn thành công việc tốt – Cần lập kế hoạch chi tiết

Khi tâm trí đang có rất nhiều vấn đề nhưng bạn không biết nên làm thế nào hoàn thành công việc tốt. Vậy thì hãy chia nhỏ công việc thành các nhiệm vụ nhỏ hơn và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên. 

Lập kế hoạch chi tiết để giải quyết từng nhiệm vụ một cách nhanh gọn

Nghĩa là bạn phải cần xác định rõ những gì mà mình muốn đạt được trong một ngày, một tuần hoặc một tháng. Sau đó hãy liệt kê tất cả các công việc cần làm và ưu tiên chúng theo mức độ quan trọng và cấp bách. Để quản lý thời gian một cách hiệu quả, tốt nhất là đừng bỏ qua sự hỗ trợ từ các ứng dụng, phần mềm hoặc sổ tay để quản lý kế hoạch của bạn.

Làm thế nào hoàn thành công việc tốt – Phân chia thời gian cụ thể

Để quản lý thời gian hiệu quả, bạn nên phân chia thời gian cụ thể và tối ưu hóa mỗi phút giây mà mình có. Vì sau khi lập ra một kế hoạch chi tiết cho các vấn đề cần giải quyết, bạn sẽ biết chính xác làm thế nào hoàn thành công việc tốt hơn.

Bạn có thể áp dụng kỹ thuật Pomodoro để giúp bản thân quản lý thời gian khi muốn giải quyết các công việc. Bởi đây là một phương pháp quản lý thời gian đơn giản nhưng hiệu quả, giúp bạn tăng cường sự tập trung và hoàn thành công việc như mong muốn.

Kỹ thuật Pomodoro được thực hiện như sau: Bạn chọn một nhiệm vụ cụ thể cần hoàn thành và đặt đồng hồ hẹn giờ trong 25 phút. Trong 25 phút đó, bạn nên tập trung hoàn toàn vào nhiệm vụ đã chọn, không bị xao nhãng bởi bất kỳ điều gì khác. Sau khi đã hết 25 phút, bạn nên nghỉ ngơi 5 phút. Và khi hoàn thành 4 chu kỳ 25 phút làm việc và 5 phút nghỉ, bạn nên nghỉ khoảng 15-30 phút.

Phương pháp Pomodoro: Quản lý thời gian và giải quyết các vấn đề đúng hạn

Hãy xác định thời gian vàng và tránh đa nhiệm

Mỗi người chúng ta đều có những khoảng thời gian trong ngày làm việc hiệu quả nhất. Do đó, bạn hãy nắm bắt và tận dụng những khoảng thời gian này để xử lý những công việc quan trọng của mình.

Tốt nhất, bạn nên tập trung vào một nhiệm vụ tại một thời điểm. Và tránh làm nhiều việc cùng lúc vì như vậy sẽ khiến bản thân có thể bị phân tán tư tưởng, không tập trung vào một nhiệm vụ nhất định làm giảm hiệu quả cũng như năng suất làm việc.

Chăm sóc bản thân thật tốt

Nếu bạn vẫn chưa biết cách làm thế nào hoàn thành công việc tốt khi tâm trí đang có rất nhiều vấn đề, vậy thì hãy chú ý để việc chăm sóc bản thân mình. 

Bởi khi bạn ngủ đủ giấc, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cũng như có chế độ sinh hoạt, thể dục thể thao lành mạnh và dành thời gian cho các hoạt động thư giãn, giải trí. Lúc này, cả thể xác và tâm hồn bạn sẽ được cải thiện, trở nên thư thái, an yên, tràn đầy nguồn năng lượng,… từ đó giúp bạn dễ dàng giải quyết vướng mắc, những khó khăn gặp phải trong công việc và cuộc sống.

Chăm sóc bản thân tốt sẽ giúp bạn luôn thư thái, tràn đầy năng lượng

Nên tạo cho bản thân một môi trường làm việc thuận lợi

Làm thế nào hoàn thành công việc tốt khi tâm trí bạn đang có rất nhiều vấn đề? Bạn hãy tạo cho bản thân một môi trường làm việc thuận lợi. Vì một môi trường làm việc lý tưởng không chỉ giúp bạn làm việc một cách hiệu quả mà còn giảm thiểu căng thẳng và mang lại cảm giác thoải mái. 

Để thực hiện được điều này, bạn nên tìm chọn cho mình một không gian yên tĩnh, gọn gàng và có đủ ánh sáng. Nên tạo ra một không gian làm việc khiến bạn cảm thấy thoải mái và hứng thú. Để tránh làm phiền và tập trung cao độ vào giải quyết công việc, các vấn đề, bạn nên tắt các thông báo trên các thiết bị di động,….

Một môi trường làm việc lý tưởng sẽ giải quyết các nhiệm vụ hiệu quả hơn

Tìm kiếm sự hỗ trợ từ người thân, bạn bè

Đây cũng là một cách hữu hiệu giúp bạn giải quyết những vướng mắc hiện có gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, công việc. Vì khi bạn chia sẻ những khó khăn của mình với bạn bè, người thân hoặc đồng nghiệp đáng tin cậy. Họ sẽ đưa ra những gợi ý khá hay và bạn có thể dựa vào đó chọn lọc những hướng giải quyết phù hợp với hoàn cảnh mà mình đang gặp phải.

Bạn nên nhớ rằng, đừng có quá cứng nhắc với bản thân, hãy yêu thương bản thân một cách trọn vẹn. Nếu cảm thấy quá mệt mỏi, hãy cho phép mình nghỉ ngơi, sau đó hãy tìm hướng giải quyết. Và đặc biệt, đừng nản lòng nếu không thấy kết quả ngay lập tức.

Làm thế nào hoàn thành công việc tốt khi tâm trí đang có rất nhiều vấn đề? Điều này không khó, chỉ cần bạn có một chút thay đổi trong cách tiếp cận thì hoàn toàn có thể vượt qua giai đoạn này và hoàn thành công việc một cách hiệu quả. Trên đây là những bí kíp mà Salabiz muốn chia sẻ đến bạn. Bạn có thể tham khảo và áp dụng nếu như đang trong hoàn cảnh này, chúc bạn thành công!